Cúng thất là gì? Lễ vật và nội dung cúng thất tuần?

Cúng thất tuần hoặc cúng 7 ngày là một trong những lễ nghi quan trọng không thể bỏ qua trong phong tục ma chay của người Việt. Theo quan niệm, khi con người sống, họ tạo ra nghiệp chướng và khi mất đi, họ vẫn phải trả hết nghiệp đó để có thể tiến vào kiếp mới. Để giảm nhẹ khổ đau của nghiệp, sự hỗ trợ từ người thân còn sống trong gia đình rất quan trọng, thường được thể hiện qua việc cúng cơm và tụng kinh niệm cho người đã qua cõi bên kia. Vậy cúng thất là gì, có quan trọng hay không, cần chuẩn bị những gì để cúng thất? Hãy cùng Tang Lễ 24h tìm hiểu ngay bài viết cúng thất là gì bên dưới nhé!

Cúng thất là gì? Cúng thất tuần là gì?

Cúng thất là gì, câu hỏi này được rất nhiều người thắc mắc. Sau khi Phật giáo được truyền vào Trung Quốc, nghi thức “cúng thất” mang đậm tinh thần Phật pháp và truyền thống dân tộc Hán đã được hình thành. Cúng thất là lễ cúng được tổ chức 7 ngày một lần, bắt đầu từ ngày thứ 7 và kéo dài đến ngày thứ 49 sau khi người chết qua đời. Trong lễ cúng, việc mời các sư tăng đến nhà để tổ chức hoặc người nhà sẽ đền chùa để tổ chức là một phần quan trọng.

Lễ “cúng thất” trong tuần thứ sáu thường do con rể của người chết đảm nhiệm. Trong trường hợp người chết có nhiều con rể, có thể miễn cúng hoặc chuyển sang cúng trong tuần thứ bảy. Tuần “cúng thất” thứ bảy còn được gọi là “đoạn thất”, và trong ngày này thường chỉ thực hiện lễ phóng Diệm khẩu (đốt thảo cho linh hồn quỷ đói).

Theo truyền thống, khi một người qua đời, linh hồn của họ sẽ bị Diêm Vương xử tội và trải qua 18 tầng địa ngục. Nếu không có tội lỗi, họ sẽ sớm được đầu thai; ngược lại, nếu tích nghiệp nhiều khi còn sống, họ sẽ phải ở lại dưới âm phủ, chịu quỷ đọa đày đến khi nghiệp được trả hết mới có thể siêu thoát.

Lễ cúng 7 ngày cho người mới mất giúp giảm nhẹ sự đau đớn và lo âu, giúp họ nhanh chóng thoát khỏi kiếp khổ và trở nên thanh thản trong tâm hồn để siêu thoát. Trong buổi lễ cúng, gia đình thường đọc kinh cúng thất tuần và chuẩn bị các vật phẩm như mâm cơm, hoa quả, giấy tiền vàng bạc để cúng thất tuần. Điều này không chỉ giúp người mới mất tích đức và siêu thoát mà còn là cách để gia đình cầu an cho bản thân và gia đình.

Trong khoảng thời gian 49 ngày sau khi mất, được coi là thời gian chờ tái sinh, linh hồn của người mới mất vẫn còn quanh quẩn trong nhà và cảm nhận được tình thân từ gia đình. Do đó, việc cúng thất thường bao gồm một bữa cơm trang trí đầy đủ trên bàn thờ, với hy vọng rằng người mất sẽ luôn được no ấm. Ngược lại, nếu gia chủ không tổ chức lễ cúng, linh hồn sau khi nhập quan có thể phải trải qua cảnh đói rét, gây ra sự oán trách với người thân. Cúng thất cũng được xem là thời điểm cuối cùng mà các thành viên trong gia đình có thể quây quần bên nhau trước khi tiễn biệt người mất.

Cúng thất là gì?
Cúng thất là gì?

Xem thêm:

Nguồn gốc của nghi lễ cúng thất là gì?

Lễ cúng thất có nguồn gốc trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo trên khắp thế giới, nhưng nó phổ biến nhất trong các nền văn hóa châu Á. Nó thường liên quan đến niềm tin vào việc tôn vinh và kính nhớ tổ tiên và người đã qua đời. Dưới đây là một số thông tin về nguồn gốc của lễ cúng thất trong một số nền văn hóa và tôn giáo cụ thể:

  • Trung Quốc: Lễ cúng thất, còn gọi là “Qi Qiao Jie” trong tiếng Trung, có nguồn gốc từ văn hóa Trung Quốc. Nó liên quan đến truyền thống kinh doanh và nông nghiệp, và là dịp để tôn vinh tổ tiên, linh hồn của người đã qua đời, và thần thánh. Ngày này cũng liên quan đến truyền thống về các vị thần thủ công và nghệ nhân.
  • Việt Nam: Lễ cúng thất, gọi là “lễ hội Vu Lan” hoặc “lễ cúng ngày thất” tại Việt Nam, có nguồn gốc từ đạo Phật và niềm tin vào việc tôn vinh mẹ cha và linh hồn của người đã qua đời. Ngày này thường được tôn vinh và kính nhớ bà mẹ, được coi là ngày của các linh hồn.
  • Nhật Bản: Ở Nhật Bản, ngày cúng thất, gọi là “Obon,” là một phần quan trọng của văn hóa Phật giáo. Người Nhật tin rằng linh hồn của người đã qua đời trở lại vào thế giới người sống trong khoảng thời gian này. Các lễ cúng bao gồm đốt lễ hương và tổ chức các cuộc biểu diễn truyền thống.
  • Ấn Độ: Ở Ấn Độ, lễ cúng thất được gọi là “Pitru Paksha.” Nó là một phần của văn hóa Ấn Độ và niềm tin vào việc tôn vinh tổ tiên và linh hồn của người đã qua đời. Thời gian này được coi là quá trình để ghi nhớ và tôn vinh tổ tiên và tự hành hương đến các ngôi đền và nơi linh thiêng.

Lễ cúng thất có thể có tên gọi và các nghi lễ khác nhau tùy theo tôn giáo và vùng miền cụ thể, nhưng ý nghĩa chung là tôn vinh và kính nhớ người đã qua đời và tạo mối kết nối giữa thế giới của người sống và thế giới của linh hồn đã khuất.

Nguồn gốc của nghi lễ cúng thất
Nguồn gốc của nghi lễ cúng thất

Ý nghĩa của nghi lễ cúng thất là gì?

Lễ cúng thất, hoặc Vu Lan Báo Hiếu, có ý nghĩa quan trọng trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo, đặc biệt ở các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Ấn Độ. Ý nghĩa của lễ cúng thất có thể bao gồm:

  • Tôn vinh tổ tiên và người đã qua đời: Lễ cúng thất là cơ hội để tôn vinh và kính nhớ tổ tiên và người đã qua đời. Người thực hiện lễ cúng thường tạo ra môi trường linh thiêng để thể hiện lòng thành kính và tôn trọng đối với họ.
  • Kết nối giữa thế giới của người sống và linh hồn đã khuất: Lễ cúng thất thường được thực hiện để tạo sự kết nối giữa thế giới của người sống và thế giới của linh hồn đã khuất. Người thực hiện lễ cúng tin rằng linh hồn của người đã qua đời có thể quay về và tương tác với thế giới người sống trong khoảng thời gian này.
  • Thể hiện lòng biết ơn và báo hiếu: Lễ cúng thất cũng là cách để con cháu thể hiện lòng biết ơn và báo hiếu đối với cha mẹ và tổ tiên. Việc tôn vinh và chăm sóc linh hồn của họ được coi là một cách để trả ơn và tạo lợi ích cho chính bản thân và gia đình.
  • Làm sạch tâm hồn và giải quyết nghiệp lực: Nhiều người tin rằng lễ cúng thất có thể giúp làm sạch tâm hồn và giải quyết nghiệp lực của người đã qua đời. Nó cũng có thể giúp linh hồn của họ có cuộc sống tốt lành và tiến vào cuộc sống sau này một cách an lành.
  • Thúc đẩy lòng nhân ái và chia sẻ: Trong một số nền văn hóa, lễ cúng thất cũng thúc đẩy lòng nhân ái và chia sẻ. Người thường mở cửa đón những người khác tham gia lễ cúng và chia sẻ thực phẩm và kinh nghiệm của họ với những người cần giúp đỡ.

Lễ cúng thất mang ý nghĩa tâm linh và xã hội sâu sắc và là một dịp quan trọng để tôn vinh và kính nhớ người đã qua đời, tạo mối kết nối giữa thế giới của người sống và thế giới của linh hồn đã khuất, cũng như thể hiện lòng biết ơn và báo hiếu đối với tổ tiên.

Tại sao phải siêu độ vong linh?

Vong linh, khi lưu trú ở dưới âm gian, sẽ phải trải qua quá trình áp giải đến địa ngục để chịu sự phán xét của Diêm Vương. Trong khoảnh khắc này, trên thế gian, người thân của người chết cần thực hiện lễ siêu độ vong linh cho họ. Theo lời giáo lý Phật giáo, sau khi con người bình thường qua đời, trừ một số người phạm tội ác nặng sẽ ngay lập tức xuống địa ngục, và một số người có lòng nhân đức từ bi sẽ được đưa lên trời ngay sau đó. Còn lại, họ sẽ không đầu thai chuyển kiếp ngay lập tức. Những vong linh chưa được đầu thai không phải là quỷ, mà được gọi là “thân trung ấm”, là một dạng thân thể tồn tại từ sau khi chết đến khi được chuyển kiếp. Thời gian tồn tại của “thân trung ấm” thường là 49 ngày, trong thời gian này, vong linh có thể chờ đợi cơ duyên chuyển kiếp.

Vì vậy, trong vòng 49 ngày sau khi con người qua đời, nếu gia quyến hoặc người thân có khả năng, họ có thể mời đạo sĩ hoặc sư sãi đến lập đàn siêu độ cho vong linh, giúp họ đầu thai vào một nơi tốt đẹp hơn và giảm bớt khổ đau.

Thời gian siêu độ vong linh

Vì “thân trung ấm” thường tồn tại trong 49 ngày sau khi con người qua đời, Phật giáo khuyến khích thời gian siêu độ tốt nhất cho vong linh là trong vòng 7 tuần. Nếu lỡ bỏ thời gian này và lập đàn siêu độ khi chốn đầu thai đã được định, thì đó cũng có tác dụng nhưng chỉ giúp thêm chút phúc phận cho vong linh, không thể thay đổi chốn đầu thai của họ. Theo Đạo giáo, sau khi con người qua đời, mỗi 7 ngày là một “kỵ”, mỗi kỵ qua đi sẽ tiêu tan một phách; đến khi bảy bảy bốn chín ngày, cả 7 phách sẽ hoàn toàn tiêu tan. Do đó, việc siêu độ vong linh cần phải được thực hiện trước khi cả 7 phách tiêu tan hết.

Cúng thất có bao nhiêu ngày?

Cúng thất thường kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một ngày hoặc một tuần tùy thuộc vào nền văn hóa và tôn giáo cụ thể. Dưới đây là một số ví dụ về thời gian kéo dài của lễ cúng thất trong các quốc gia và vùng miền khác nhau:

  • Trung Quốc: Ở Trung Quốc, cúng thất thường kéo dài một ngày duy nhất, ngày 7 của tháng thất âm lịch, được gọi là “Qi Qiao Jie.” Ngày này được coi là ngày quan trọng để tôn vinh tổ tiên và linh hồn của người đã qua đời.
  • Việt Nam: Ở Việt Nam, lễ cúng thất thường được thực hiện trong suốt một tháng âm lịch, từ mùng 1 đến mùng 15 của tháng thất âm lịch. Người Việt gọi tháng này là “tháng Cô hồn.” Trong tháng này, họ thường cúng linh hồn của người đã qua đời và tôn vinh tổ tiên.
  • Nhật Bản: Ở Nhật Bản, cúng thất gọi là “Obon” và kéo dài trong khoảng thời gian từ 13 đến 16 tháng 7 âm lịch. Obon có thể kéo dài thêm thời gian, tùy thuộc vào vùng miền và truyền thống gia đình cụ thể.
  • Ấn Độ: Ở Ấn Độ, cúng thất, gọi là “Pitru Paksha,” kéo dài khoảng 16 ngày, bắt đầu từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 16 của tháng Bhadrapada theo lịch âm lịch. Trong khoảng thời gian này, người Ấn Độ thường thực hiện các nghi lễ cúng và thực hiện hành hương đến các nơi linh thiêng.

Như vậy, thời gian kéo dài của lễ cúng thất có thể thay đổi tùy theo nền văn hóa và tôn giáo cụ thể. Tuy nhiên, ý nghĩa chung của nó là tôn vinh và kính nhớ người đã qua đời và tạo sự kết nối giữa thế giới của người sống và thế giới của linh hồn đã khuất.

Cúng thất có bao nhiêu ngày?
Cúng thất có bao nhiêu ngày?

Lễ vật cúng thất gồm những gì?

Hiểu rõ cúng thất là gì và ý nghĩa của nghi thức này, không kém phần quan trọng là việc chuẩn bị các bước thực hiện. Các lễ vật cần thiết chung không có sự khác biệt đáng kể qua từng ngày.

Thường, ngày đầu tiên (hay ngày nhập quan), cần phải chuẩn bị một mâm cơm thịnh soạn hơn. Tùy thuộc vào gia đình, có thể là cơm mặn hoặc cơm chay. Một số lễ vật khác bao gồm tiền vàng (ít nhất 15 sấp), quần áo, vàng mã, nhang đèn, rượu, nước, trái cây,…

Từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 6, các vật phẩm vẫn giữ nguyên như ngày đầu. Mâm cơm cúng cũng không cần phải quá phức tạp, có thể là những món ăn trong bữa cơm hàng ngày của gia đình, miễn là thể hiện được lòng thành tâm của mình.

Cần chuẩn bị mâm lễ đầy đủ trong ngày cúng thất. Ngày thứ 7, được xem là ngày cuối cùng trong tuần, còn được gọi là ngày rảnh rỗi. Trong ngày này, gia đình sẽ cúng thất với một mâm cơm đầy đặn hơn. Nhiều gia đình còn tổ chức một bữa tiệc nhỏ với sự tham gia của người thân để tưởng nhớ người đã khuất. Vào ngày thứ 7, bạn cũng nên hóa vàng mã và chuẩn bị vàng mã mới để đặt lên bàn thờ.

Trong những tuần tiếp theo, các bước cúng thất sẽ lặp lại tương tự như tuần đầu tiên. Tuy nhiên, vào ngày thứ 7 của tuần cuối cùng, tức là ngày 49, lễ cúng thất sẽ được tổ chức trang trọng và tươm tất hơn. Ngoài việc cúng tại gia, nếu làm lễ tại chùa, gia đình cần chuẩn bị thêm lễ vật để cúng tại mộ người đã khuất.

Lễ vật cúng thất gồm những gì?
Lễ vật cúng thất gồm những gì?

Ngoài ra, gia chủ có thể sắm sửa thêm các lễ vật khác tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế thực tế.

Những hoạt động trong thời kỳ “cúng tuần thất”

Trong giai đoạn “cúng tuần thất”, mỗi cách 7 ngày, người thân của người đã khuất lại tiến hành lễ cúng một lần, mời các đạo sĩ đến niệm kinh tạo phúc cho hồn linh người chết. Phương thức cúng tế mỗi lần không hoàn toàn giống nhau. Lễ “cúng thất” đầu tiên thường được tổ chức vào ngày thứ sáu sau khi người chết qua đời. Trong Hồi thứ 63 của tác phẩm “Kim Bình Mai,” có mô tả: “Đến tuần thất đầu tiên, 16 sự tăng của chùa Báo n đều có mặt, Hoàng tăng quan ngồi ở vị trí đầu tiên, dẫn đầu các sư tăng lập Thuỷ lục đạo tràng, niệm kinh Pháp Hoa.” Lễ “cúng thất” thứ hai thường diễn ra vào ngày thứ mười bốn sau khi người chết qua đời. Lễ “cúng thất” thứ ba, các hoà thượng sẽ niệm kinh “Thụ sinh,” và đến buổi tối sẽ “phóng Diệm khẩu” (bố thí cho quỷ đói). “Diệm khẩu” (quỷ đói) là dịch âm từ tiếng Phạn, là tên gọi của vua quỷ đó. Mục đích của việc bố thí cho quỷ đói là để phòng tránh linh hồn của người chết trở thành quỷ đói.

Lễ “cúng thất” thứ tư thường do thân nhân của người chết chi trả phí để mời hòa thượng đến nhà niệm kinh. Hồi thứ 30 trong tác phẩm “Hồng lâu mộng” mô tả lễ cúng thất tuần thứ tư cho Tần Khả Khanh, việc siêu độ vong linh trong lễ “cúng thất” thứ năm sẽ được thực hiện bởi các đạo sĩ.

Nghi thức cúng thất như nào?

Theo tín ngưỡng Thân Trung Ấm, người quá cố có thể vãng sinh hoặc đi đầu thai ngay sau khi qua đời, hoặc có thể trải qua thời gian từ một tuần lễ đến tối đa là bảy tuần lễ trước khi đi tái sinh hoặc vãng sinh. Trong thời gian này Thân Trung Ấm trải qua bảy lần chuyển hóa. Sự thực tập chánh niệm, trì tụng kinh điển, trai tăng, bố thí, tạo tác công đức của thân nhân và bạn bè người quá cố có thể làm phát sinh ra rất nhiều năng lượng hộ niệm và yểm trợ cho sự chuyển hóa ấy một cách tích cực. Vì vậy mỗi bảy ngày lại có một lần trì tụng, cầu nguyện, phóng sanh và cúng dường gọi là cúng thất. Lần cúng thất cuối cùng gọi là Chung Thất, được tổ chức long trọng hơn cả. Nghi thức Cúng Thất có thể được bổ túc bằng một trong những kinh điển chọn ở phần kinh văn, như Kinh Thương Yêu, Kinh Phước Đức, Kinh A Nậu La Độ, Kinh Tám Điều Giác Ngộ Của Các Bậc Đại Nhân, Kinh Kim Cương, Kinh Người Áo Trắng, v.v… Trì tụng các kinh này rất bổ ích cho người quá cố và cho những người trì tụng.

  1. (Thiền Hành) (30 phút, sau khi được hướng dẫn)
  2. (Thiền Tọa) (12 phút, sau khi được hướng dẫn)
  3. (Dâng Hương)

Tâm hương vừa mới đốt Pháp giới đã thơm lừng Mây lành dâng bốn hướng Chư Bụt hiện toàn thân. (C)

Chúng con xin kính dâng hương lên Bụt và chư vị Bồ Tát. (C)

  1. (Xướng Lễ)

(Vị chủ lễ xướng các danh hiệu sau đây, và đại chúng lạy xuống một lạy theo tiếng chuông gia trì sau mỗi danh hiệu:)

Nhất tâm kính lễ Bụt, Pháp và Tăng thường trụ trong mười phương (C) Nhất tâm kính lễ đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni (C) Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Trí Văn Thù Sư Lợi (C) Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Hạnh Phổ Hiền (C) Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Bi Quan Thế Âm (C) Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Nguyện Địa Tạng Vương (C) Nhất tâm kính lễ liệt vị Tổ Sư qua các thời đại từ Thiên Trúc đến Việt Nam. (CC)

  1. (Sám Nguyện)

Trang nghiêm đài sen ngự tọa Đại hùng từ phụ Thích Ca Đệ tử lắng lòng thanh tịnh Bàn tay chắp thành liên hoa Cung kính hướng về Điều ngự Dâng lời sám nguyện thiết tha.(C)

Đệ tử phước duyên thiếu kém Sống trong thất niệm lâu dài Không được sớm gặp chánh pháp Bao nhiêu phiền lụy đã gây Bao nhiêu lỡ lầm vụng dại Vô minh che lấp tháng ngày Vườn tâm gieo hạt giống xấu Tham, sân, tự ái dẫy đầy Những nghiệp sát, đạo, dâm, vọng Gây nên từ trước đến nay Những điều đã làm, đã nói Thường gây đổ vỡ hàng ngày. Bao nhiêu não phiền nghiệp chướng Nguyện xin sám hối từ đây. (C)

Đệ tử thấy mình nông nổi Con đường chánh niệm lãng xao Chất chứa vô minh phiền não Tạo nên bao nỗi hận sầu; Có lúc tâm tư buồn chán Mang đầy dằn vặt lo âu, Vì không hiểu được kẻ khác Cho nên hờn giận, oán cừu; Lý luận xong rồi trách móc Mỗi ngày mỗi chuốc khổ đau Chia cách hố kia càng rộng Có ngày không nói với nhau Cũng không muốn nhìn thấy mặt Gây nên nội kết dài lâu; Nay con hướng về Tam Bảo Ăn năn khẩn thiết cúi đầu. (C)

Đệ tử biết trong tâm thức Bao nhiêu hạt tốt lấp vùi: Hạt giống thương yêu, hiểu biết Và bao hạt giống an vui. Nhưng vì chưa biết tưới tẩm Hạt lành không mọc tốt tươi Cứ để khổ đau tràn lấp Làm cho đen tối cuộc đời Quen lối bỏ hình bắt bóng Đuổi theo hạnh phúc xa vời Tâm cứ bận về quá khứ Hoặc lo rong ruổi tương lai Quanh quẩn trong vòng buồn giận Xem thường bảo vật trong tay Dày đạp lên trên hạnh phúc Tháng năm sầu khổ miệt mài; Giờ đây trầm xông bảo điện Con nguyền sám hối đổi thay. (C) Đệ tử tâm thành quy ngưỡng Hướng về chư Bụt mười phương Cùng với các vị Bồ Tát Thanh văn, Duyên giác,thánh hiền Chí thành cầu xin sám hối Bao nhiêu lầm lỡ triền miên Xin lấy cam lồ tịnh thủy Tưới lên dập tắt não phiền Xin lấy con thuyền chánh pháp Đưa con vượt nẻo oan khiên Xin nguyện sống đời tỉnh thức Học theo đạo lý chân truyền Thực tập nụ cười hơi thở Sống đời chánh niệm tinh chuyên. (C)

Đệ tử xin nguyền trở lại Sống trong hiện tại nhiệm mầu Vườn tâm ươm hạt giống tốt Vun trồng hiểu biết, thương yêu. Xin nguyện học phép quán chiếu Tập nhìn tập hiểu thật sâu Thấy được tự tánh các pháp Thoát ngoài sinh tử trần lao Nguyện học nói lời ái ngữ Thương yêu, chăm sóc sớm chiều Đem nguồn vui tới mọi nẻo Giúp người vơi nỗi sầu đau Đền đáp công ơn cha mẹ Ơn thầy nghĩa bạn dày sâu. Tín thành tâm hương một nén Đài sen con nguyện hồi đầu Nguyện đức từ bi che chở Trên con đường đạo nhiệm mầu Nguyện xin chuyên cần tu tập Vuông tròn đạo quả về sau. (CC)

  1. (Khai Thị) (hoặc Trì Tụng)

Thân này không phải là tôi Tôi không kẹt vào nơi thân ấy Tôi là sự sống thênh thang Tôi chưa bao giờ từng sinh mà cũng chưa bao giờ từng diệt Nhìn kia biển rộng trời cao Muôn vàn tinh tú lao xao Tất cả đều biểu hiện tôi từ nguồn linh tâm thức Tự muôn đời tôi vẫn tự do Tử sinh là cửa ngõ ra vào Tử sinh là trò chơi cút bắt Hãy cười cùng tôi Hãy nắm tay tôi Hãy vẫy tay chào để rồi tức thì gặp lại Gặp lại hôm nay Gặp lại ngày mai Chúng ta đang gặp nhau nơi suối nguồn Chúng ta sẽ gặp nhau từng phút giây trên muôn ngàn nẻo sống. (C)

  1. (Trì Chú) (mỗi chú ba lần)

(Chơn Ngôn Diệt Tội Của Bảy Đức Bụt ) Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha dà đế, chơn lăng càn đế, ta bà ha. (C)

(Chơn Ngôn Quyết Định Vãng Sanh) Nam mô a di đa bà giạ, đá tha già đá giạ, đa địa dạ tha, a di lỵ đô bà tỳ, a di lỵ đa tất đam bà tỳ, a di lỵ ca tỳ ca lan đế, a di lỵ đa tỳ ca lan đa, dà di nị dà dà na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha. (C)

(Chơn Ngôn Biến Thực) Nam mô tát phạ đát tha nga đa phạ rô chỉ đế, án, tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (C)

(Chơn Ngôn Biến Thủy) Nam mô tô rô bà gia, đá tha nga đá gia, đát điệt tha, án, tô rô, tô rô, bạt ra tô rô bạt ra tô rô, ta bà ha. (C)

(Chơn Ngôn Cúng Dường Phổ Biến) Án nga nga nẳng tam bà phạ phiệt nhật ra hộc. (C)

(Kệ Cúng Dường)

Phụng hiến Cam lồ vị Phân lượng như thái hư Xin mọi loài đạt nguyện Về nương bóng đại từ. (C)

(Kinh Cúng Dường)

Dâng Cam biệt hương thơm Chia sẻ như lòng hiếu Nguyện cho muôn loài hạnh phúc Hòa mình trong bóng đại từ. (C)

(Kinh Siêu Độ)

Nam Kha giác mộng vừa tỉnh Sen nở trong bình yên tịnh lặng Quê hương đã về nơi An lạc và thư thái.

Nam mô Bồ Tát An Lạc Địa. (ba lần) (C)

Trà trên đỉnh núi Tản Nước giữa lòng sông Đà Chấm chút thiền định mỗi ngụm Tịnh độ hiện hữu khắp nơi.

Nam mô Bồ Tát Siêu Lạc Độ. (ba lần) (CC)

  1. (Lời Nguyện)

Hương trầm thoang thoảng trong đền Sen nở, Bụt hiện diện Pháp giới tinh khôi, thanh tịnh Chúng sanh giữ nghiệp trần. (C)

Đệ tử với tâm thành Hướng về Tam Bảo Bụt là thầy chỉ đường Tỉnh thức toàn diện Tướng tốt, đạo đức trong trang Trí tuệ và lòng nhân ái viên mãn. (C)

Pháp là con đường sáng lạng Dẫn người thoát khỏi vòng mê Đưa con về nhà Sống cuộc sống tỉnh thức. (C)

Tăng là đoàn người tuyệt vời Cùng nhau trên con đường hạnh phúc Tu tập để giải thoát Làm cho cuộc sống trở nên an lạc. (C)

Đệ tử trông cậy vào Tam Bảo Trên con đường học tập và tu dưỡng Hiểu rõ Tam Bảo tại tâm hồn Nguyện tâm cống hiến Làm sáng bừng ba viên ngọc quý. (C)

Nguyện theo hơi thở của niềm tin Nở nụ cười tươi sáng Nguyện học cách nhìn nhận cuộc sống Bằng ánh mắt tinh tế Nguyện tìm hiểu và chia sẻ Nỗi đau của mọi sinh linh Hành động từ lòng từ bi Giúp đỡ mang niềm vui đến người khác Hỗ trợ giảm nhẹ gánh nặng của họ Đệ tử nguyện sống cuộc sống đơn giản Nắm vững lối sống lành mạnh và hòa thuận Dành cho thân thể sự an khang Nguyện bỏ đi lo âu Học cách tha thứ và dung hòa Để tâm hồn trở nên nhẹ nhàng Đệ tử xin ước nguyện nhận lãnh đầy đủ Tình thân, tình thầy, tình bạn đồng đội Nguyện học tập và tu dưỡng chân chính Để tâm hồn nở rộ như bông hoa Kỳ vọng một ngày nào đó Có thể cứu độ tất cả mọi loài Vượt lên trên biên giới của đau khổ. (C)

Xin kính nguyện Bụt, Pháp, và Tăng minh chứng Hãy bảo vệ và hướng dẫn đệ tử chúng con Viên thành nguyện lớn. (CC)

  1. (Quay Về Nương Tựa)

Con quay về nương tựa Bụt, người là hướng dẫn viên chỉ đường cho con trong cuộc hành trình đời mình. Con quay về nương tựa Pháp, đó là con đường tràn ngập tình thương và sự hiểu biết. Con quay về nương tựa Tăng, là đoàn kết của những người hành thiền, sống cuộc đời tỉnh thức. (C)

Đã quay về nương tựa Bụt, con đang hướng tới một tương lai sáng sủa trên con đường cuộc sống. Đã quay về nương tựa Pháp, con đang học hỏi và tu tập những pháp môn giúp chuyển hóa tâm linh. Đã quay về nương tựa Tăng, con đang được tăng thân soi sáng, dẫn dắt và được hỗ trợ trên con đường tu tập. (C)

Về nương Bụt trong con, xin nguyện ơn ban trên mọi người, Họ nhận được sự khai sinh sáng, mở rộng trái tim theo đạo Bồ Đề. Về nương Pháp trong con, xin nguyện ơn ban trên mọi người, Để họ nắm vững những pháp môn và cùng nhau tiến bộ trên con đường chuyển hóa. Về nương Tăng trong con, xin nguyện ơn ban trên mọi người, Họ xây dựng bốn chúng, giúp muôn loài hóa giải khổ đau. (CC)

  1. (Hồi Hướng)

Khi trì tụng kinh thâm diệu, Tạo ra công đức vô biên. Đệ tử nài xin hồi hướng, Cho chúng sinh khắp nơi. (C)

Pháp môn nài xin nguyện học, Ân nghĩa nài xin đền đáp. Phiền não nài xin đoạn trừ, Quả Bụt nài xin chứng nhận. (C)

Nguyện sanh ra Tịnh Độ, Sen nở mà thấy vô sinh. Chư Bụt và Bồ Tát, Là những đồng hành đáng tin. (C)

Nguyện dứt hết phiền não, Cho trí tuệ phát triển. Cho tội chướng tan biến, Quả giác ngộ trở thành hiện thực. (CCC)

Những điều lưu ý khi làm lễ cúng thất

Chắc chắn đến đây, bạn đã học thêm nhiều điều về cách cúng thất, chuẩn bị lễ vật như thế nào. Hãy nhớ thêm những điều sau để thực hiện lễ cúng một cách trọn vẹn và ý nghĩa cho người đã qua đời:

  • Nếu chuẩn bị cơm mặn, tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm, gia vị cấm như thịt chó, tỏi, mắm tôm,… Mâm cơm cúng nên đặt trên một bàn riêng gần bàn thờ, không đặt trực tiếp lên bàn thờ hay dưới đất.
  • Không gian thờ cúng phải được giữ sạch sẽ hàng ngày. Vị trí bàn thờ cần tuân theo nguyên tắc phong thủy. Khi lau chùi, hãy cẩn thận để không làm xê dịch bát hương.
  • Chỉ nên đặt mâm cơm xuống khi nhang đã cháy hết.
  • Trong lễ cúng, lựa chọn trang phục đơn giản, kín đáo, màu sắc nhã nhặn để thể hiện sự tôn kính đối với người đã qua đời.
  • Việc khấn vái trong lễ cúng có thể không cần theo bài khấn cụ thể. Tuy nhiên, lời khấn nên thành tâm, không đùa giỡn hay nói những điều không tôn trọng với tâm linh. Đặc biệt, hãy đọc tên vong linh rõ ràng, rành mạch với âm lượng vừa phải để tránh làm phiền linh hồn lang thang.
  • Khi đốt quần áo và vàng mã, bạn nên đốt từng phần nhỏ để đảm bảo chúng cháy hết. Theo phong tục, sau khi đốt xong, hãy dùng một chén rượu để rưới vào phần tro để người đã mất nhận được.
  • Trong suốt 49 ngày, hãy nhớ thắp nhang liên tục cho người đã khuất. Nếu bạn bận rộn và không thể ở nhà để thay nhang thường xuyên, hãy chuyển sang sử dụng nhang khoanh để thời lượng cháy kéo dài hơn.
  • Nhớ rằng, trong suốt 49 ngày, gia đình cần thắp nhang liên tục cho người mới mất.
Những điều lưu ý khi làm lễ cúng thất
Những điều lưu ý khi làm lễ cúng thất

Trên đây là những thông tin về cúng thất, nguồn gốc, ý nghĩa và các lễ vật cần chuẩn bị cho người mới mất trong lễ cúng thất. Hãy làm mọi thứ với tấm lòng chân thành để tạo điều kiện cho linh hồn người thân vừa qua đời được yên bình. Điều này cũng giúp tâm hồn của người còn sống trở nên thanh thản.

Dịch vụ tang lễ trọn gói uy tín Tang Lễ 24h

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị tổ chức dịch vụ tang lễ trọn gói. Tuy nhiên, Tang Lễ 24h vẫn được ưu tiên lựa chọn hơn cả. Bởi vì đơn vị có những lợi thế riêng để sẵn sàng cạnh tranh và làm hài lòng khách hàng tốt nhất.

  • Thực hiện trọn gói các phần lễ khi tổ chức tang lễ, mang lại sự bình thản, an tâm cho cả người đã chết và người ở lại.
  • Sẵn sàng thực hiện đa dạng các hình thức tang lễ khác nhau theo mọi vùng miền, địa phương của người chết.
  • Đội ngũ nhân viên có kiến thức sâu rộng đồng thời kỹ năng tư vấn, phục vụ tận tình, sẵn sàng làm hài lòng mọi khách hàng.
  • Chi phí tổ chức tang lễ tiết kiệm nhất bởi mọi việc làm đều được tính toán cẩn thận, thiết thực nhất cho khách hàng.
  • Hỗ trợ thực hiện tổ chức tang lễ cho bất kỳ ai từ người trẻ đến người người già, từ người bình thường đến người Công giáo…
  • Hỗ trợ thực hiện tổ chức tang lễ tại tất cả mọi khu vực, mọi tỉnh thành, thực hiện tất cả mọi thời điểm dù sáng sớm hay đêm muộn.
  • Cung cấp thêm các vật phẩm phục vụ tang lễ, đáp ứng nhu cầu mọi lúc mọi nơi của mọi khách hàng.

Như vậy, cúng thất là gì và có ý nghĩa quan trọng để giúp người chết ra đi thanh thản, siêu thoát và thể hiện được tấm lòng thành kính của người ở lại. Bạn đã nắm vững cúng thất là gì sau khi tham khảo các thông tin ở trên rồi đúng không?

Kết luận

Cúng thất là một lễ hội quan trọng trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo châu Á, nhằm tôn vinh tổ tiên và kính nhớ người đã qua đời. Ý nghĩa của cúng thất nằm ở việc tạo mối kết nối giữa thế giới của người sống và thế giới của linh hồn đã khuất, thể hiện lòng biết ơn và báo hiếu đối với tổ tiên, và là dịp để làm sạch tâm hồn và giải quyết nghiệp lực của người đã qua đời. Thời gian kéo dài của lễ cúng thất có thể thay đổi tùy theo nền văn hóa và tôn giáo cụ thể.

Bài viết này đã được đăng trong Cẩm nang.